"Hoạt động của Hội nạn nhân chất độc da cam tp Bảo Lộc - Lâm Đồng. phone:0633.711373 email: dioxinbaoloc@gmail.com"

BÁO TƯỜNG TRUNG THU





                           THƠ TRUNG THU
v                  NGUYỄN THÁNH NGÃ








                        Trăng tròn như chiếc bánh.
Bà để quên trên trời.
Nhìn trăng ai cũng thích.
                    Ước gì được ăn thôi.

Trăng càng ngày càng đẹp.
Long lanh như đĩa kem.
Thế mà không người bán.
Càng nhìn lâu càng thèm.

Chắc là bà đi vắng.
Chú Cuội đang chăn trâu.
Khi về em sẽ bảo.
Bà hãy ăn đi nào./-


  Kiều Thu Trang  
 Sưu tầmTrung thu 2013




     CẢM ! Mùa tết trung thu năm nay là một mùa thu khác hẳn với các mua thu lúc tôi còn nhỏ. vì những mua tết Thu trước tôi được ở bên Bố, mẹ, cùng các bạn thôn xóm láng giềng rước đèn ,ăn kẹo,vui và ấm cúng lắm,..Lần này tôi được đón trăng rằm trung thu không phải ở ngôi nhà nhỏ của gia đinh tôi mà là trong một ngôi nhà lớn hơn. Ngôi nhà chung của chúng tôi.Mang tên : Trung Tâm Nôi Dạy Con Nạn Nhân Da Cam Và Trẻ Em Khuyết Tật TP Bải Lộc .Nơi đây có nhiều bạn cùng cảnh ngộ như tôi,mang trên mình nổi buồn tật nguyền.
     Chúng tôi sum họp về đây xem nhau như là anh chị em ruột,cùng học nghề ,cùng ăn, cùng tập luyện sinh hoạt,cùng chia sẻ hàn huyên những chuyện vui buồn. Giúp chúng tôi quên đi mặt cảm của thân phận không may.
       Ở đây! Dưới mái nhà chung này chúng tôi được nhận sự chăm sóc tận tình của các cô thầy, các cô chú tạo điều kiện cho chúng tôi có sân chơi tập thể,có cơ hội được sống bình đẳng hòa đồng với mọi người.  
                Trung thu này chắc vậy. Tôi nghĩ sẽ rất vui, rất sinh động .Vì từ mấy bữa nay tôi thấy chú làm lồng đèn,cô  điện thoại đâu đó chuẩn bị quà bánh .Còn chúng tôi thì tập hát những bài hát về Trung thu,dù bản thân tôi và một vài bạn đã qua rồi cái tuổi rước đèn ông sao nhưng chúng tôi vẫn say sưa nghêu ngao hát những bài hát về Trung thu. Nhìn rất thú vị và vui vẻ
               Các bạn thân mến! Tiện đây tôi muốn nói rắng:  tôi rất yêu các bạn.chúng ta là mãi mãi nhé !

                                        
                     ĐẶNG THỊ HẠNH
                         MÙA THU 2013




NIỀM VUI NGÀY HỘI

Ngày Thu sắp sửa đến gần,
Em cùng các bạn làm đèn ông sao,
Nào là xanh đỏ tím vàng,
Chúng em tô điểm cho đèn thêm xinh,
Mong là đến hội trăng rằm,
Đèn em tỏa sáng như trăng giữa trời.


Em Ngũ Tiến Hòa

                             




THÁNG 8 TRUNG TÂM


Chúng Tôi mỗi đứa một nơi
Góp gió thành bão ở nơi tình người.
Các Cô, các Bác nơi đây
Loay hoay vất vả lo ngày thiếu nhi.
Cô Hải Giám Đốc Trung tâm
Chuẩn bị văn nghệ cho ngày Trung thu.
Anh Cường không kém phần hơn
Vót tre miệt mài làm đèn ông sao.
Bác Tâm y đức vẹn toàn
Lo cho sức khỏe của toàn Trung tâm.
Cô Tâm bên khâu may mặc
Bác Hệ bảo vệ an toàn bình yên.
Hải Trường thầy giáo vẽ tranh
Cát xanh, cát đỏ hóa thành hồn quê.
Phòng bên thực phẩm đa màu
Bác Chưng hăng hái thực đơn sẵn sàng.
Ngôi sao, cá chép, du thuyền
Đợi ngày thắp nến tỏa sáng sân chơi.
Nhắm mắt nguyện cầu điều lành
Mong sao chú Cuội, chị Hằng thấucho.
Cây đa phép lạ diệu kỳ
Phục hồi sức khỏe sớm ngày dự thi.
Thông minh, nhạy bén, học chăm
Mong rằng thỏ ngọc hóa thân vẹn toàn.
Cả ngày sinh hoạt đông vui
Tối đến không ai lui cui một mình.
Đây nơi chất chứa ân tình
Ánh trăng soi sáng bóng hình chúng tôi.
Nụ cười luôn nở trên môi
chú lòng, cô nến chung đôi đèn lồng


                         Huỳnh Thị Tường Vân
                    Trung tâm ND con NNCĐDC
                          và TEKT  .Bảo Lộc




 TRUNG THU TUỔI 33

           Tết Trung thu từ lâu đã đi vào tiềm thức của người Việt Nam, như một ngày lễ quan trọng giữa tiết thu. Và nay một lần nữa Trung thu lại đến với chúng ta. Mong sự ấm áp, lung linh của những chiếc lồng đèn nho nhỏ, xinh xinh; Mong cả năm, nụ cười luôn tròn như ánh trăng rằm tháng Tám.
            Tuổi 33 với bộn bề lo toan cuộc sống; Tôi lại tiếp bước đến Trung tâm học cho mình một cái nghề như mong muốn, và đây cũng là lần đầu tiên đón tết Trung thu xa nhà, với những gương mặt ngỡ lạ thành quen. Trống ngực Tôi lại đập rộn ràng như 20 năm về trước, cái tuổi 13 vô tư ca hát. Bước chân đến Trung tâm, Tôi như quay trở về thời thơ ấu, gạt bỏ những mặc cảm không đáng, thoải mái, tự tin tham gia phong trào cùng các em ở Trung tâm; Hát những bài hát ngược dòng thời gian về với tuổi thơ và Tôi vẫn nghêu ngao thả hồn về với những ngày thơ ấu, làm những việc mà tuổi thơ Tôi chưa có cơ hội thực hiện; mấy đêm qua, ngồi cùng nhau ca hát, làm lồng đèn, trong lúc ngoài trời mưa rơi rả rích, những cơn gió cứ thổi nhẹ từng cơn, nhưng trong lòng Tôi cảm thấy ấm áp. Kinh nghiệm làm lồng đèn chưa nhiều, nhưng nhận được sự góp ý của mọi người, cũng đủ làm cho chúng Tôi vui. Cố lên Thọ ơi…!
             Trung thu của thiếu nhi, Trung thu của mọi người; Tôi luôn mong ước sức khỏe cho Tôi, cho gia đình, cho những con người đang bên cạnh Tôi vạn điều an lành bao trùm xã hội nhỏ bé của Trung tâm, để chúng Tôi có điều kiện hòa nhập cùng cộng đồng một cách thoải mái nhất…/-


                          PHẠM XUÂM THỌ
                             TRUNG THU 2013





 VÈ
 TRUNG THU


Ve vẻ vè ve,
Nghe cả mùa Thu,
Cả hội trăng rằm,
Đầy áp niềm vui,
Chứa đựng trong từng,
Lời ca......
Tiếng hát.....
Đón hội trăng rằm,
Nào là Ông sao,
Nào là cá Chép,
Màu xanh màu tím,
Màu trắng màu hồng,
Đèn nhỏ đèn to,
Bay cao trong gió,
Ánh sáng lung linh,
Soi rõ mắt em
Ánh mắt ngây thơ,
Dõi theo ngọn nến,
Mong đón chị Hằng,
Mong gặp chú Cuội,
Mong những ước mơ,
Được thành hiện thực.
Ve vẻ vè ve,
Tiếng gió vi vu,
Hòa chung tiếng hát,
Vui từng bước đi,
Rước đèn Ông sao
Rước đèn cá Chép,
Lòng em mong sao,
Đêm trăng đừng tàn,
Để em thỏa nguyện,
Một trời ước mơ..........


                             Tháng 8 năm 2013
                          Chị em: HIỀN  HÒA  

   

                   KHÚC NHẠC TÌNH THƯƠNG

Trung tâm này là của chúng mình
Cùng cố lên đi các bạn ơi
Lồng đèn ơi, trắng, xanh nhiều màu sắc
Bạn bè ơi chúng ta cùng ca hát
Bạn bè ơi chúng ta cùng ca hát
Tỏa sáng nào, tỏa sáng nào, cho sáng Trung tâm
Tỏa sáng nào, tỏa sáng nào, cho sáng Trung tâm.
Trung tâm này là của chúng mình
Tuy khuyết tật mà ai cũng đẹp xinh
Anh em ơi chúng ta là sao sáng
Cùng vang lên khúc ca đầy nhiệt huyết
Vỗ tay nào, vỗ tay nào, hãy hát vang lên
Vỗ tay nào, vỗ tay nào, hãy hát vang lên
Trung tâm này là của chúng mình
Cùng nắm tay chơi các trò chơi
Lục vân Tiên chúng ta cùng tiếp sức
Học chăm ngoan chúng ta cùng phấn đấu
Cười lên nào, cười lên nào, xoa tan nỗi đau./-



                                                                NINH QUỐC CƯỜNG
                                                                Trung tâm Nuôi dạy con NNCĐDC
                                                                 và trẻ em khuyết tật TP.Bảo Lộc


          THU MỚI
Năm 1992 lọt lòng mẹ, ngày tôi cất tiếng khóc chào đời cữ ngớ tuổi thơ tôi cũng như bao trẻ khác, lật bò tập tễng từng bước đi, tuổi cắp sách đến trường học chữ, vui chơi cùng các bạn. Nhưng 21 năm qua tôi ngồi đó, những điều tưởng chừng như nhỏ nhoi ấy lại quá xa vời với tôi, tôi không thể tự chăm lo được chính mình. Từ nhỏ đến lớn một tay mẹ tôi lo liệu, mỗi năm qua đi tôi lớn hơn và thêm tuổi mới thì me cũng già đi, tóc thêm phần bạc trắng, tủi thân tôi nhưng thương mẹ vô vàn, thân gầy mòn lo cho con từng bữa ăn giấc ngủ, mẹ ơi con cám ơn mẹ.... hằng đêm trong giấc ngủ của con, con luôn thầm cảm ơn mẹ.
21 năm qua cứ mỗi lần Trung thu về thì tôi lại nhớ tới tuổi thơ của mình, tôi được mẹ cõng đi xem các bạn múa hát, nhìn thấy các bạn nô đùa thì  lòng tôi thêm khao khát, tôi ước gì tôi có thể bước được trên đôi chân của mình mà không cần phải mẹ cõng tôi ở trên lưng nữa, cứ mỗi lần như vậy thì tôi lại thương mẹ nhiều thêm, mẹ không màng tới những vất vả mà mẹ cứ cõng tôi đi xem, tôi chỉ muốn nói với mẹ rằng, mẹ ơi con cám ơn mẹ nhiều lắm, con hạnh phúc vì có mẹ bên đời.
Rồi một ngày mẹ nhìn tôi với đôi mắt tràn đầy hạnh phúc mẹ nói, con ơi con hãy cố gắng thực hiện ước mơ của mình con nhé, dù có khó khăn vất vả thế nào đi chăng nữa, đôi mắt tôi mở to nhìn mẹ, mẹ hiểu nên mẹ nói con ơi con - cơ hội để thực hiện ước mơ đến rồi đó, lòng khấp khởi mong chờ mẹ nói tiếp, như lại hiểu ra mẹ nhìn tôi lần nữa, mẹ nói con sẽ không buồn nữa, con sẽ không cô đơn nữa, con sẽ được làm quen với các bạn cùng trang lứa, cùng nhau luyện tâp phục hội chức năng để rồi con sớm thực hiện được những gì con muốn. Tôi vẫn hồ nghi về những điều mẹ nói, cho đến ngày hôm đấy tôi tin là sự thật -  là tôi có nhiều bạn bè cùng hoàn cảnh chia sẻ những khó  khăn trong cuộc sống, những ước mơ trong cuộc đời, có cơ hội dần phục hội những khuyết tật của bản thân.
Niềm vui sự hồ hởi cũng như niềm tin vào chính bản thân mình được diễn tả qua từng ngày từng phút tôi ở tại trung tâm.Tôi luôn nhận được sự quan tâm chia sẻ của các bác các cô các chú. Những ngày vui ngày hội cô chú tất bật sửa soạn lo toan để cho chúng tôi có được ngày vui trọn vẹn. Nhớ... nhớ lắm ngày hội Trung thu năm nay, mặc dù tôi không tự tay làm được những chiếc đèn lồng xinh xắn, mà chỉ ngồi nhìn các bạn, nhìn những giọt mồ hôi lắn dài trên má, nhưng đó là những giọt  mồ hôi của niềm vui và hạnh phúc. Tôi ước gì Thu năm sau tôi sẽ tự tay mình dán những mầu sắc ưa thích lên chiếc đèn lồng xinh xắn mà tôi yêu thích. Hạnh phúc là như thế đấy...
. HOÀNG THỊ THU PHƯƠNG
                                                                                                    


Không có nhận xét nào:

Chào bạn, nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể để lại ý kiến, mình sẵn sàng hồi đáp khi nhận được ý kiến của bạn. Trân trọng cảm ơn!

Comments

Hội nạn nhân chất độc da cam tp Bảo Lộc

Giới thiệu hình ảnh và nội dung hoạt động của Hội nạn nhân chất độc da cam tp Bảo Lộc - Lâm Đồng. phone:0633.711373 email: dioxinbaoloc@gmail.com
Tham gia đóng góp ủng hộ: -Số tài khoản VNĐ : 5490201004892 tại NH.Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh Dâu tằm tơ Bảo Lộc.
-Số tài khoản USD : 5490201004907 tại NH.Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh Dâu tằm tơ Bảo Lộc.
-Số tài khoản EUR : 5490201004913 tại NH.Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh Dâu tằm tơ Bảo Lộc.

Bác Hồ chúc tết Trung thu

Bác Hồ chúc tết Trung thu

Chia sẻ nỗi đau da cam Bảo Lộc

Chia sẻ nỗi đau da cam Bảo Lộc

Chia sẻ nỗi đau da cam Bảo Lộc
| Copyright © 2013 Chia sẻ nỗi đau da cam